MÔ HÌNH CLB TEENYEEU 24H – Chương trình đào tạo Chuyên viên Tư vấn học đường về Giới – An toàn Thân thể và Tình dục

Viện Dân số Gia đình và Trẻ em (IPFCS) cùng Trung tâm Trẻ em và Phát triển (CCD) hợp tác với Trung tâm Tư vấn pháp luật và Nghiên cứu chính sách (CLAP), và Viện Phát triển Sức khỏe cộng đồng Ánh sáng (LIGHT) triển khai Dự án “MÔ HÌNH CLB TEENYEEU 24H – Thúc đẩy quyền tham gia của trẻ em trong xây dựng quy tắc ứng xử tại cơ sở giáo dục dưới góc nhìn giới và nâng cao năng lực truyền thông, góp ý xây dựng pháp luật về giới và tình dục”.
Mục tiêu dự án:
  • Nâng cao nhận thức để trẻ nhận diện mối quan hệ giữa các quy tắc ứng xử trong nhà trường và gia đình có mối liên quan tới các quy định pháp luật về giới và tính dục: 
  • Hình thành mạng lưới CTV/ tư vấn viên pháp luật về giới và tình dục cho người chưa thành niên. 
  • Thúc đẩy vai trò tham gia của trẻ trong góp ý dự thảo Luật bình đẳng giới và truyền thông về giới và tình dục
Tham gia với vai trò chuyên gia pháp lý, CLAP thực hiện việc tư vấn và phối hợp giám sát tư vấn sau đào tạo cho học viên; viết tài liệu đào tạo dành cho chuyên viên tư vấn/tham vấn học đường/cộng tác viên về các vấn đề pháp lý liên quan đến tình dục và trẻ em; phối hợp với các chuyên gia trong các lĩnh vực khác để triển khai tọa đàm trực tuyến góp ý dự thảo Luật Bình đẳng giới.
Từ ngày 9/11/2023 đến ngày 11/12/2023, tại Hà Nội đã diễn ra “Chương trình đào tạo Chuyên viên Tư vấn học đường về Giới – An toàn Thân thể và Tình dục”. Đây là một trong những chương trình đào tạo quan trọng của Dự án CLB TEENYEEU 24H.
Chương trình nhằm cung cấp cho các chuyên viên tư vấn học đường nói riêng, những người đồng hành cùng trẻ nói chung có được:
(1) Kỹ năng tham vấn/tư vấn học đường liên quan tới giới/SKSS/TD dựa trên Nguyên tắc Bảo vệ trẻ em theo 3 cấp độ và pháp luật thân thiện với trẻ em;
(2) Quy trình lập hồ sơ và xử lý ca tham vấn/tư vấn liên quan giới và tình dục (bảo vệ cấp độ 1 và 2), trong đó có quy trình chuyển tuyến dịch vụ hỗ trợ chuyên nghiệp (bảo vệ cấp độ 3);
(3) Nguyên tắc bảo vệ sự riêng tư; Các bước xử lý khủng hoảng truyền thông trên mạng xã hội và báo chí nhằm bảo vệ nhân viên và trẻ em dựa trên quyền trẻ em.
Tại chương trình đào tạo, TS. Trần Kiên – Giám đốc Trung tâm Tư vấn pháp luật và Nghiên cứu chính sách (CLAP) đã có buổi đào tạo về kỹ năng tư vấn pháp luật và hỗ trợ pháp lý thân thiện với trẻ em. TS. Trần Kiên đã tập trung vào giới thiệu và hướng dẫn một số kỹ năng và quy định pháp luật quan trọng khi thầy cô giáo tư vấn hỗ trợ pháp luật ban đầu cho học sinh với cả hai tình huống (1) các em là nạn nhân hoặc (2) là người vi phạm. Đây là kỹ năng cần thiết cho bất kỳ ai khi tiếp xúc với trẻ em.

Leave Comments

0911245235
0911245235